CONTENT WARNING

The contents of this blog and the language used herein are "mature" and suited only for non-idiot adults. Stay away if you do not wish to be offended. You've been warned !

Dec 11, 2012

Life of Pi : പോസ്റ്റ് മോഡേണിസത്തിനെ കൊല്ലുന്നത്

പട്ടേലും പാര്‍ക്കറും ഏറ്റുമുട്ടുമ്പോള്‍, അറ്റ്ലാന്റിക്കും സിന്ധുസമുദ്രവും കണ്ട് മുട്ടുമ്പോള്‍ ശരീരമെത്രമാത്രം പരീക്ഷിക്കപ്പെടാം ? പുതിയ കാഴ്ച മെരുങ്ങാത്തവരുടെ വേവലാതികള്‍ എങ്ങനെയൊക്കെയാണ് വലിച്ച് പുറത്തിടപ്പെടുന്നത് ? ഇത് ദൈവങ്ങളുടെയും മനുഷ്യന്റെയും കഥയാണെന്ന് നിങ്ങളു വിചാരിച്ചെങ്കില്‍ നിങ്ങള്‍ സിനിമ കണ്ട് തീര്‍ന്നിട്ടില്ല :)


പുതിയ സാങ്കേതിക വിദ്യ, പുതിയ പ്രശ്നങ്ങളെയും കൊണ്ടുവരും എന്നത് സ്ഥിരം ചൊല്ലാണ്, എന്നാല്‍ പഴയപ്രശ്നങ്ങളെ, മുന്‍പില്ലായിരുന്നു എന്ന് നിങ്ങള്‍ കരുതിയിരുന്ന പ്രശ്നങ്ങള്‍ അവിടെ ഉണ്ടായിരുന്നു എന്ന് കാണിച്ച് തരാനും കൂടി പുതിയ സാങ്കേതിക വിദ്യക്ക് കഴിയും എന്നതിന്റെ ഉദാഹരണമാണ് ത്രീഡി പടങ്ങളിറങ്ങിയപ്പോള്‍ പലര്‍ക്കും അത് ആസ്വദിക്കുന്നതില്‍ പ്രശ്നമുണ്ടെന്ന പരാതികള്‍ കാണിക്കുന്നത്.

ഇരുകണ്ണുകളും ഒരു വസ്തുവിലേക്ക് ഫോക്കസ് ചെയ്യുന്നതില്‍ സംഭവിക്കുന്ന പിഴവുകള്‍ ത്രീഡി സിനിമകള്‍ കാണുന്നതിനു പല തടസ്സങ്ങളുമുണ്ടാക്കുന്നുണ്ട്. ത്രീഡിപ്പടങ്ങളിലെ വസ്തുക്കള്‍ക്ക് ചുറ്റും വരകള്‍, സാമ്പ്രദായിക ത്രീഡി പ്രൊജക്ഷനില്‍ കണ്ണട മാറ്റിയാല്‍ കാണുന്ന പല നിറത്തിലെ ഇമേജുകള്‍ കണ്ണട വച്ചാലും ശരിക്ക് അങ്ങോട്ട് overlap ചെയ്യാതിരിക്കുക, ഫോക്കസിലുള്ള ദൃശ്യവസ്തു മാത്രം ത്രീഡിയായും ചുറ്റുപാടുകള്‍ മങ്ങിയും (ഉദാ: വശങ്ങളില്‍ നില്‍ക്കുന്ന കഥാപാത്രങ്ങള്‍) കാണുക എന്നതൊക്കെ ഈ പ്രശ്നങ്ങളില്‍ പെടും. കണ്ണുകളിലെ ഫോക്കസിംഗ് മെക്കാനിസം ശരിക്ക് പ്രവര്‍ത്തിക്കാത്തതോ, രണ്ട് കണ്ണുകളും തമ്മിലുള്ള കോ-ഓഡിനേഷന്‍ പ്രശ്നമോ ഒക്കെ മൂലം ത്രീഡിപ്പടം ആസ്വദിക്കാന്‍ ബുദ്ധിമുട്ടുകളുണ്ടാവാം. ഈ പ്രശ്നങ്ങളെയൊക്കെ തലച്ചോറ് വിദഗ്ധമായി മറികടക്കുകയും നിത്യജീവിതത്തിലെ കാഴ്ചകളെ മെനക്കേടില്ലാതെ ഒപ്പിച്ചുകൊണ്ട് പോകാന്‍ അതിനു സാധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നത് കൊണ്ടാണ് മിക്കപ്പോഴും നിങ്ങള്‍ക്കീ പ്രശ്നങ്ങളൊന്നും ഇതുവരെ തൊല്ലയായി തോന്നാത്തത്.

*

ത്രിമാനക്കാഴ്ച എന്നല്ല "ദ്വിനേത്ര സ്റ്റീരിയോസ്കോപ്പിക് വിഷന്‍" (binocular stereoscopic) എന്നാണ്‌ ഇവിടുത്തെ ശരിയായ പ്രയോഗം (സ്റ്റീരിയോസ്കോപ്പിക്കിനു മലയാളമെന്തരാണോ !). മനുഷ്യന്റെ ഓരോ കണ്ണും വെവ്വേറെ തന്നെ ആഴം (depth) തിരിച്ചറിയാന്‍ പറ്റുന്ന "ത്രീഡിക്കാഴ്ചയ്ക്ക്" കെല്പുള്ളതാണ്‌. ആഴം (depth) അറിയുന്നതിനു ഓരോകണ്ണും പല മെക്കാനിസങ്ങളുപയോഗിക്കുന്നുണ്ട്. ഉദാഹരണത്തിനു, ദൃശ്യവസ്തുവിന്റെ ആപേക്ഷിക വലുപ്പം, മോഷന്‍ പാരലാക്സ്, ടെക്സ്ചര്‍ ഗ്രേഡ്, പേഴ്സ്പെക്റ്റിവ് (ഏയ്രിയലും കര്‍‌വീലീനിയറും), അക്കോമഡേഷന്‍ ഒഫ് വിഷന്‍ എന്നിങ്ങനെയുള്ള കാഴ്ചയുടെ മെക്കാനിസങ്ങളൊക്കെ ഒറ്റക്കണ്ണു കൊണ്ട്‌ തന്നെ വസ്തുവഹകളുടെ ത്രിമാനരൂപം മനസിലാക്കാന്‍ മനുഷ്യനേത്രം പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നവയാണ്‌. ഒരു കണ്ണ് കൊണ്ട് ആഴമളക്കാന്‍ സഹായിക്കുന്ന മെക്കാനിസങ്ങളെ എല്ലാം കൂടി  'ഏകനേത്ര (മോണോക്കുലാര്‍) സൂചകങ്ങള്‍' എന്നാണ്‌ പറയുക. മറ്റേത് ദ്വിനേത്ര (ബൈനോക്കുലാര്‍) സൂചകങ്ങള്‍ എന്നും.

രണ്ട് കണ്ണുകള്‍ കൊണ്ടുള്ള ആഴമളക്കലില്‍ ഏറ്റവും പ്രധാനം triangulation-ഉം convergence-ഉം ആണ്‌. കണ്ണുകള്‍ രണ്ടും അല്പം വ്യത്യസ്തമായ ആംഗിളുകളില്‍ ഇരിക്കുന്നതുകൊണ്ട് ഒരു വസ്തുവില്‍ നിന്ന് കണ്ണുകളിലേക്കുള്ള ദൂരം അളക്കാന്‍ ഈ ആംഗുലാര്‍ വ്യതിയാനം കൊണ്ട് സാധിക്കും. അല്പം വ്യത്യസ്തമായ രണ്ട് ആംഗിളിലെ ചിത്രങ്ങളാണ്‌ ഇരുകണ്ണുകളും കൂടി തലച്ചോറിലേക്ക് വിടുന്നത്. Convergence (കേന്ദ്രണം ?) എന്ന പ്രക്രിയയിലൂടെ ഒരേ വസ്തുവിലേക്ക് രണ്ട് കണ്ണും ഫോക്കസ് ചെയ്യിക്കാനാവുന്നു. 10മീറ്ററില്‍ താഴെ അകലത്തിലുള്ള വസ്തുക്കളുടെ കാര്യത്തിലാണ്‌ കണ്‍‌വേര്‍ജന്‍സിനെ പ്രയോജനപ്പെടുത്തി ആഴവും ആംഗുലാരിറ്റിയും ഏറ്റവും കൃത്യമായി പുനര്‍നിര്‍‌മിക്കാനാവുക. ഇങ്ങനെ ഉണ്ടാവുന്ന ചിത്രങ്ങളെ തലച്ചോറ് മുകളില്‍ സൂചിപ്പിച്ച ഏകനേത്ര സൂചകങ്ങളും കൂടി "ചേര്‍ത്ത് വായിക്കുന്ന" വ്യാഖ്യാനപ്രക്രിയയിലാണ്‌ ഒരു വസ്തു ഇത്ര അടി ദൂരത്തില്‍ നമ്മുടെ മുന്നിലോ വശത്തോ ഉണ്ട് എന്ന "കാഴ്ച" നമുക്ക് കിട്ടുന്നത്.

ത്രീഡി ചിത്രങ്ങളും സിനിമകളും ഈ ട്രായാംഗുലേഷനെ ആണ്‌ ചൂഷണം ചെയ്യുന്നത്. ഒരേ സീനിന്റെ ചെറിയേ വ്യത്യാസങ്ങളുള്ള രണ്ട് ദ്വിമാന (2D) ചിത്രങ്ങള്‍ നമ്മുടെ മുന്നില്‍ പ്രൊജക്റ്റ് ചെയ്തിട്ട് നമ്മുടെ തലച്ചോറിനെക്കൊണ്ട് ആ ചിത്രങ്ങളെ "ലയിപ്പിച്ച്" നിങ്ങള്‍ കാണുന്നത് ത്രിമാനമായിട്ടാണ് എന്ന പ്രതീതി ഉണ്ടാക്കി പറ്റിക്കുകയാണ് സത്യത്തില്‍ ത്രീഡിപ്പടങ്ങള്‍ ചെയ്യുന്നത്. സത്യത്തില്‍ നിങ്ങളവിടെ വസ്തുവിന്റെ "ആഴം" (depth) കാണുന്നേയില്ല. ഓര്‍ക്കുക, ആഴം കാണാന്‍ രണ്ട് കണ്ണുകളുടെ ആവശ്യമില്ല, ഒറ്റക്കണ്ണിനും ആ കഴിവുണ്ട്. പക്ഷേ ത്രിമാനസിനിമയിലെ ത്രീഡി ദൃശ്യങ്ങളും ദൈനം‌ദിന ജീവിതത്തിലെ മനുഷ്യന്റെ ദ്വിനേത്ര സ്റ്റീരിയോസ്കോപിക് കാഴ്ചയും ഒരുപോലല്ല. ഇതുകൊണ്ടുകൂടിയാണ് ഒറ്റക്കണ്ണിന്റെ കാഴ്ചയുള്ളവര്‍ക്ക് ത്രീഡിസിനിമ ഉദ്ദേശിച്ചപോലെ ആസ്വദിക്കാനാവാത്തത്.
*

കടുവകള്‍ പൂച്ചക്കുടുംബത്തില്പ്പെട്ടവയാണ്. മനുഷ്യര്‍ക്ക് ഇരുട്ടെന്ന് തോന്നുന്നേടത്തും പൂച്ചയ്ക്ക് കാഴ്ച സാധ്യമാക്കുന്നത് അതിന്റെ കണ്ണിലെ റ്റപീറ്റം ലൂസിഡം എന്ന് പേരുള്ള ഒരു പാളിയാണ്. ഇത് ഏറ്റവും മങ്ങിയ പ്രകാശത്തെപ്പോലും കണ്ണിനുള്ളിലെ കാഴ്ചസം‌വേദനം നടത്തുന്ന നാഡികളെ ഉത്തേജിപ്പിക്കാന്‍ തക്ക പരുവത്തില്‍ പ്രകാശത്തെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു. മനുഷ്യനു കാണാവുന്നയത്ര നിറങ്ങള്‍ അതേ മിഴിവോടെ കടുവയ്ക്ക് കാണാനാവില്ലെന്നാണു സൂചന. എന്നാല്‍ മനുഷ്യനു വേണ്ടുന്ന പ്രകാശത്തിന്റെ ആറിലൊന്ന് മതി അവയ്ക്ക്; മനുഷ്യനു കാണാവുന്ന ഷെയ്‌ഡുകളുടെ ഇരട്ടിയിലധികം വേര്‍തിരിക്കാനും കടുവയ്ക്ക് സാധിക്കും.
കടുവകള്‍ക്ക് മനുഷ്യനേക്കാള്‍ വിശാലമായ ചുറ്റുവട്ടക്കാഴ്ചാശേഷിയുണ്ടെങ്കിലും കാണുന്നത് നീലാകാശവും മലനിരകളും ഒക്കെയുള്ള ഒരു വിശാലമായ പശ്ചാത്തലത്തെയല്ല, മറിച്ച് ഏതാനും അടി അപ്പുറം നില്‍ക്കുന്ന വസ്തുക്കളെ - മിക്കപ്പോഴും അതിന്റെ ഇണയെയോ ഇരയേയോ - ആണ്. ചലനം തിരിച്ചറിയാന്‍ സാധിക്കുന്ന റോഡ് കോശങ്ങളാല്‍ സമൃദ്ധമാണ് പൂച്ചക്കണ്ണുകള്‍. അതിനുതക്ക മസ്തിഷ്കകേന്ദ്രങ്ങളും അവയ്ക്കുണ്ട്. നിശ്ചലവസ്തുക്കളെക്കാള്‍ ചലിക്കുന്ന വസ്തുക്കള്‍ അതിനു സദാ കൗതുകമാകുന്നതും, വെറിപിടിപ്പിക്കുന്നതും അതുകൊണ്ടുതന്നെ.

പൈ എന്നത് ഒരു വട്ടത്തിന്റെ, ചക്രത്തിന്റെ, വൃത്തപരിധിയും കുറുവട്ടവും തമ്മിലെ അംശബന്ധമാണ്.

4 comments:

  1. സൂരജ്‌ പറഞ്ഞ സാങ്കെതികത മനസ്സിലായി അതിനപ്പുറം ഒന്നും..,:)

    ReplyDelete
  2. മുകളിലെ ചിത്രം കണ്ടപ്പോൾ സിനിമാനിരൂപണമായിരിക്കും എന്നു കരുതി. പക്ഷേ ഉപകാരപ്രദമായ ഒരു പോസ്റ്റ്.

    ReplyDelete
  3. കണ്ണും ഓക്സിപിറ്റൽ ലോബും തമ്മിലുള്ള ദൂരവ്യത്യാസം ‘കാഴ്ച’യുടെ സമയത്തെ ബാധിക്കുന്നു. ഒരു ഈച്ച “കാണുന്ന’ സമയം ആയിരിക്കില്ല നമ്മൾ ‘കാണു’ന്നത്.ലളിതമായി ഇവിടെ ചർച്ച ചെയ്തിട്റ്റുണ്ട്.

    http://www.youtube.com/watch?v=BTOODPf-iuc

    ReplyDelete
  4. 3ഡി യുടെ ഉള്ളു കള്ളികള്‍ മനസ്സിലാക്കാന്‍ സഹായിക്കുന്ന ലേഖനം.
    "സത്യത്തില്‍ നിങ്ങളവിടെ വസ്തുവിന്റെ "ആഴം" (depth) കാണുന്നേയില്ല. "
    ഇത് കുറച്ചു കൂടി വിശദ മാക്കിയിരുന്നെങ്കില്‍ കൊള്ളാമായിരുന്നു.

    ReplyDelete

Comments to posts older than 30 days will be moderated for spam.

There was an error in this gadget

Topics | Tags

Art of Living (1) Biennale (1) British Library (1) cartoon (1) Life of Pi (1) Papez-limbus-circuit (1) saraswati (1) Writing Britain (1) അതിരാത്രം (1) അപാര്‍തൈഡ് (1) അമൃതാനന്ദമയി (1) അശ്വമേധം (1) ആത്മാവ് (2) ആത്മീയത (3) ആമവാതം (1) ആയുര്‍വേദം (1) ആരോഗ്യ മേഖല (2) ആര്യന്മാര്‍ (1) ഇസ്രയേല്‍ (1) ഉണ്ടച്ചുരുട്ട് (1) ഉന്നത വിദ്യാഭ്യാസം (1) ഋഗ്വേദം (1) എതിരവന്‍ (1) എൻഡോസൾഫാൻ (1) ഏ. അയ്യപ്പൻ (1) ഒറ്റമൂലി ചികിത്സ (1) ഓർമ്മ (1) കണ്ണുകള്‍ (1) കല (1) കാളിയംബി (1) കൃഷ്ണന്‍ (1) ഖുര്‍ ആനിലെ സയന്‍സ് (2) ഗീത (1) ഗോപാലകൃഷ്ണന്‍ (2) ചരിത്രം (1) ഡാര്‍വിന്‍ (1) തത്വചിന്ത (1) ദൈവവിശ്വാസം (2) നോബൽ സമ്മാനം 2010 (1) ന്യായാസനം (1) പരിണാമം (1) പരിണാമസിദ്ധാന്തം (1) പാഞ്ഞാള്‍ അതിരാത്രം (2) പാരമ്പര്യം (1) പാരമ്പര്യ വാദം (2) പൈതൃക ഉഡായിപ്പ് (1) പ്രതിരോധക്കുത്തിവയ്പ് (1) പ്രപഞ്ചം (1) ഫലസ്തീന്‍ (1) ഭക്തിക്കച്ചവടം (1) ഭാരതീയ ശാസ്ത്രപാരമ്പര്യം (2) ഭൌതിക ശാസ്ത്രം (1) ഭ്രൂണശാസ്ത്രം (1) മനസ്സ് (2) മരുന്നു ഗവേഷണം (1) മരുന്ന് ഗവേഷണം (1) മാതൃഭൂമി (1) മാധ്യമങ്ങളിലെ പിഴവുകള്‍ (1) മൃഗബലി (1) രാഷ്ട്രീയം (1) വര്‍ഗ്ഗീയത (1) വംശീയവിവേചനം (1) വസൂരിയുടെ ഇന്ത്യന്‍ ചരിത്രം (1) വേദാന്തം (3) വൈയക്തികം (1) ശാസ്ത്ര തെറ്റിദ്ധാരണകള്‍ (4) സായിബാബ (1) സാഹിത്യം (1) സിനിമ (4) സ്ഥലമെഴുത്ത് (1) ഹോക്കിംഗ് (1) ഹോമിയോപ്പതി (1)