CONTENT WARNING

The contents of this blog and the language used herein are "mature" and suited only for non-idiot adults. Stay away if you do not wish to be offended. You've been warned !

Mar 12, 2008

ജോധാ-അക്ബര്‍ : ദൃശ്യന്റെ സിനിമാ ലേഖനം

ദൃശ്യന്റെ സിനിമാക്കാഴ്ചയില്‍ ലേഖനം: "ജോധാ അക്‍ബര്‍: ചരിത്രവും ഭാവനയും ചേര്‍ന്ന നല്ല മിശ്രണം"

‘ലഗാന്‍’ എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ ബോളിവുഡിലെ ‘കലാബോധമുള്ള’ സംവിധായകരുടെ ഗണത്തില്‍ ചേര്‍ന്നയാളാണ് അഷുതോഷ് ഗവാരിക്കര്‍. ‘സ്വദേശ്’ എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ പ്രേക്ഷകര്‍ അതിനടിവരയിടുകയും ചെയ്തു. ചരിത്രപരമായ തര്‍ക്കവിതര്‍ക്കങ്ങള്‍ മറന്ന് ഒരു സിനിമ എന്ന നിലയില്‍ വിലയിരുത്തിയാല്‍, അഷുതോഷിന്റെ രണ്ട് മുന്‍‌ചിത്രങ്ങളേക്കാളും മികച്ച ഒന്നാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ പുതിയ ചിത്രം - ഹൃതിക്ക് റോഷന്‍, ഐശ്വര്യ ബച്ചന്‍ എന്നിവര്‍ ടൈറ്റില്‍ കഥാപാത്രങ്ങളെ അവതരിപ്പിച്ച ‘ജോധാ-അക്‍ബര്‍’.

അവിടെയിട്ട കമന്റ് :

ചിത്രം കണ്ടത് തിരുവനന്തപുരത്ത് നിന്നും അത് ഹോള്‍ഡ് ഓവര്‍ ആകുന്നതിനു തൊട്ടു മുന്‍പായിരുന്നു. കാരണം പലരും പറഞ്ഞിരുന്നു പടം പോക്കാണെന്ന്. എങ്കിലും സ്വദേശ് എടുത്ത അശുതോഷിന് ഒരിക്കലും ഒരു പാഴ് പടം എടുക്കാനാവില്ല എന്ന് വിശ്വസിച്ചുകൊണ്ട് പോയി കണ്ടു. കണ്ടില്ലായിരുനെങ്കില്‍ മികച്ച ഒരു ചിത്രം മിസ് ചെയ്തേനെ എന്നും മനസിലായി.

ഞാന്‍ ഓര്‍ത്തു വച്ചിരുന്ന പ്ലസ് പോയിന്റുകളത്രയും ദൃശ്യന്‍ ജീ ഇവിടെ നിരത്തിയിരിക്കുന്നു.(വിന്‍സ് ജീയുടെ പോസ്റ്റും ഇഷ്ടപ്പെട്ടു) സമാന രീതികളില്‍ ആസ്വദിക്കുന്നവരുണ്ട് എന്ന് അറിയുന്നതില്‍ സന്തോഷം.

സൂഫി പാരമ്പര്യത്തിലെ ഖ്വാജാ മേരെ ഖ്വാജാ എന്ന കവ്വാലി ഗാനമാണ് സിനിമയ്ക്കു പിന്നിലെ ഗവേഷണ ബുദ്ധി വ്യക്തമാക്കുന്നത് എന്നെനിക്കു തോന്നിയിരുന്നു. ദര്‍വേഷുകള്‍ എന്നു വിളിക്കുന്ന സഹ നര്‍ത്തകരുടെ (ഇവരുടെ പ്രധാന ഹൈലൈറ്റായ whirling motion ഉള്‍പ്പടെ) ഇറാനിയന്‍ പാരമ്പര്യത്തിലുള്ള വേഷ വിധാനങ്ങള്‍, കൂമ്പന്‍ തൊപ്പി, അടക്കം സകലതും വളരെ നന്നായി അഭ്രപാളിയിലേക്ക് തര്‍ജ്ജമ ചെയ്തിരിക്കുന്നു സംവിധായകന്‍.

സൂഫിവര്യനായ ചിസ്തിയുടെ ഖബറില്‍ ചെന്ന് വിവാഹത്തിനു മുന്‍പ് പ്രാര്‍ത്ഥിച്ചു സമ്മതം വാങ്ങുന്ന, റൂമി കവിതകളില്‍ പ്രണയം തേടുന്ന, വിവാഹത്തലേന്ന് ദര്‍വേഷുകളുമൊത്ത് ആത്മീയാ‍നന്ദത്തില്‍ ചുവടുവയ്ക്കുന്ന, ജോധയുടെ ഭജന് കാതോര്‍ത്ത് അവളുടെ സിന്ദൂരം വാങ്ങുന്ന ജലാലുദ്ദീന്‍ മുഹമ്മദ് ആണ് പില്‍ക്കാലത്ത് ഇസ്ലാം-ഹൈന്ദവ-സൂഫി സംസ്കാരങ്ങളുടെ സമന്വയമായ ‘ദീന്‍ ഇലാഹി’ യുടെ സൃഷ്ടാവും ഇന്ത്യാചരിത്രത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ കലാസ്വാദകനും ജനപ്രിയനുമായ അക്ബര്‍ ചക്രവര്‍ത്തി ആയി രൂപാന്തരം പ്രാപിക്കാന്‍ പോകുന്നത് എന്ന് ചിത്രത്തിലാകെ വിതറിയിരിക്കുന്ന കൊച്ചു കൊച്ചു സൂചനകളിലൂ‍ടെ സംവിധായകന്‍ നമ്മോട് സംവദിക്കുന്നുണ്ട്. (ബീര്‍ബല്‍, താന്‍സെന്‍ തുടങ്ങിയ പ്രസിധ ഭരണതന്ത്രജ്ഞരും കലാകാരന്മാരുമടങ്ങുന്ന അക്ബര്‍ സദസ്സിലെ നവരത്നങ്ങള്‍ വരുന്നത് അക്ബറിന് 50 വയസ്സിന് മേല്‍ പ്രായമാകുമ്പോഴാണ്. അതറിയാതെ പലരും അവരൊക്കെ സിനിമയില്‍ എവിടെ എന്ന് അശുതോഷിനെ കുറ്റപ്പെടുത്തുന്നത് ചില റിവ്യൂകളില്‍ കണ്ടിരുന്നു).

അക്ബര്‍ എഴുത്തും വായനയും ഔദ്യോഗികമായി പരിശീലിച്ചിരുന്നില്ല എന്ന സത്യം വെളിപ്പെടുന്ന രംഗം മനോഹരമായിരുന്നു. (അക്ബര്‍ തന്റെ കുട്ടിക്കാലമത്രയും മാതാപിതാക്കളില്‍ നിന്നും വേര്‍പെട്ട് അഫ്ഘാനിസ്ഥാനില്‍ ബൈറാം ഖാനെപ്പോലുള്ള യുദ്ധവീരന്മാരുടെ സംരക്ഷണയിലാണ് കഴിഞ്ഞിരുന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാതാപിതാക്കള്‍ പേര്‍ഷ്യയിലുമായിരുന്നു എന്ന് ചരിത്രം)

ചരിത്രപരമായ പിഴവുകളില്‍ വിവാദമായത് ജോധ എന്ന പേര് മാത്രമാണെങ്കിലും മറ്റു ചിലതു കൂടി ചിത്രത്തില്‍ കാണാം. ഉദാഹരണത്തിനു കുട്ടിയായിരിക്കുമ്പോള്‍ ജലാലുദ്ദീന്‍ ബൈറാം ഖാന്റെ ‘എതിരാളിയുടെ തലയറുക്കലി’നെ എതിര്‍ത്തിരുന്നു എന്നൊരു സൂചന ഹേമചന്ദ്ര വിക്രമാദിത്യനെ വധിക്കുന്ന രംഗത്തില്‍ ഉണ്ട്. അതു ചരിത്രപരമായി ശരിയല്ല. ഹേമുവിന്റെ വധത്തിനു ശേഷവും ചില യുദ്ധതടവുകാരുടെ വധശിക്ഷകള്‍ ജലാലുദ്ദീന്‍ അക്ബര്‍ നടത്തിയിരുന്നു. വളര്‍ത്തമ്മ മഹാം അംഗ കുത്തിരിപ്പുണ്ടാക്കിയതിനാല്‍ ജലാലുദ്ദീന്‍ ബൈറാം ഖാനെ തെറ്റിദ്ധരിക്കുകയും പിന്നീട് കീഴടക്കിയശേഷം മക്കയിലേക്ക് പരിവാരസമേതം ആദരപൂര്‍വ്വം നാടുകടത്തുകയുമാണ് ചെയ്തത്. അല്ലാതെ യുദ്ധത്തടവുകാരനായ ഒരു രാജാവിനെ വധിക്കുന്നതിനെ ചൊല്ലിയല്ല അക്ബറും ബൈറാം ഖാനും പിണങ്ങുന്നത്. (യോദ്ധാവായ അക്ബറിന്റെ നിര്‍ദ്ദയത്വവും ക്രൌര്യവും തന്റെ അര്‍ദ്ധ സഹോദരനെ മട്ടുപ്പാവില്‍ നിന്ന് ചാകും വരെ എറിഞ്ഞു കൊല്ലാന്‍ നിര്‍ദ്ദേശിക്കുന്നതിലൂടെ ചലച്ചിത്രത്തില്‍ ഒന്നു പരാമര്‍ശിച്ചു പോകുന്നുണ്ട് എന്നതു മറന്നൂകൂടാ)
ജോധ എന്ന് സിനിമയില്‍ വിളിക്കപ്പെടുന്ന രജപുത്രരാജകുമാരിയെ ജലാലുദ്ദീന്‍ വിവാഹം കഴിക്കുന്നത് യുദ്ധവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു രാഷ്ട്രീയ അടവു നയമായിരുന്നുവെങ്കിലും അതിനെ രണ്ടു സംസ്കാരങ്ങളുടെ സമന്വയമായി അതിമനോഹരമായി വ്യാഖ്യാനിച്ചിരിക്കുന്നിടത്താണ് ഗോവാരിക്കറുടെ പാടവം.

പലപ്പോഴും അലക്സാണ്ടര്‍, ട്രോയി, ഗ്ലാഡിയെറ്റര്‍ തുടങ്ങിയ പടങ്ങള്‍ കാണുമ്പോള്‍ തോന്നിയിട്ടുണ്ട്, നമ്മുടെ ചരിത്രത്തെ അതുപോലെ പ്രൌഡിയോടെ അവതരിപ്പിക്കാന്‍ ഷാറുഖ് ഖാനെപ്പോലുള്ള ബ്രഹ്മാണ്ഡ വേസ്റ്റുകളെ വച്ച് കോടികള്‍ മുടക്കി കളിക്കുന്ന ബോളിവുഡിനാവുന്നില്ലല്ലോ എന്ന്. മുഗള്‍-ഇ-ആസമിനു ശേഷം ആ കുറവു നികത്തിയത് ജോധാ-അക്ബര്‍ ആണ് എന്ന് നിസ്സംശയം പറയാം.നമുക്കഭിമാനിക്കാവുന്ന ഒരു സുവര്‍ണ്ണ കാലഘട്ടത്തെ - വിശ്വപ്രസിദ്ധമായ മുഗള്‍ വാസ്തുശില്പകലയുടെ മുഴുവന്‍ ഭംഗിയും ആവാഹിക്കുന്ന സെറ്റുകളും കോസ്റ്റ്യൂം ഡിസൈനും വഴി ആവാഹിച്ചിട്ടുണ്ട് - ദൃശ്യന്‍ ചൂണ്ടിക്കാട്ടിയ കണ്ണാടിയിലെ ആ പ്രഭാത ദൃശ്യം തന്നെ മികച്ച ഉദാഹരണം.

ആകെ കല്ലുകടിയായി തോന്നിയത് രാമായണ-മഹാഭാരത സീരിയലുകളിലെ പോലെ രണ്ടു പക്ഷത്തേയും സൈനികര്‍ ഓടിവന്ന് ഏറ്റുമുട്ടുന്ന സീനുകളാണ്. മിലിട്ടറി ചിട്ടയില്‍ മാര്‍ച്ചുചെയ്യുന്ന രീതി അലക്സാണ്ട്രിയന്‍ പടയോട്ടകാലത്തു തന്നെ ഇന്ത്യയില്‍ വ്യാപകമായികഴിഞ്ഞതാണ് എന്നിരിക്കെ പട്ടാളക്കാര്‍ ഒരു ചിട്ടയുമില്ലാതെ ഓടിവന്ന് ഏറ്റുമുട്ടുന്ന സീന്‍ ഔചിത്യമില്ലാത്തതായി - പിന്നോട്ട് അതിവേഗം നീങ്ങി സൂം ഔട്ട് ചെയ്യുന്ന ക്യാമറാ മോഷന്‍ അടിപൊളിയായിരുന്നെങ്കിലും. മാത്രമല്ല അമ്പും വില്ലും ഉപയോഗിക്കുന്ന വിഭാഗം കാലാള്‍പ്പടയുടെയൊപ്പം നേരിട്ട് യുദ്ധഭൂമിയിലിറങ്ങുന്നതും പ്രാചീന സ്ട്രാറ്റജിയായിരുന്നില്ല.
ആനയെ മെരുക്കുന്ന അക്ബര്‍ നന്നായിരുന്നുവെങ്കിലും ജോധയുടെ മുന്‍പില്‍ ആക്ഷന്‍ പോസുകള്‍ കാട്ടി മസിലുപെരുപ്പിക്കുന്നിടത്ത് മഹാനായ അക്ബര്‍ വെറും ഹൃത്തിക് റോഷനായി ചുരുങ്ങി പോയി :)

തെറ്റുകുറ്റങ്ങള്‍ ചെറുതും മെറിറ്റുകള്‍ വലുതുമാണ് അശുതോഷിന്റെ ഈ ഗംഭീര ചിത്രത്തില്‍. മറ്റൊന്നും അംഗീകരിച്ചില്ലെങ്കിലും, ഗ്രീക്കുകാരനും റോമാക്കാരനും ബ്രിട്ടീഷുകാരനും മാത്രമല്ല നമുക്കുമുണ്ട് അതുല്യമായ പ്രൌഡിയുള്ള ഒരു ചരിത്രം എന്ന് ലോകത്തോട് വിളിച്ചു പറയാന്‍ പോന്ന ഒരു സിനിമ എടുത്തതിന് അദ്ദേഹത്തെ എത്ര അഭിനന്ദിച്ചാലും മതിയാവില്ല - അതും ഇന്ത്യയെപ്പോലെ സാംസ്കാരിക വൈവിധ്യമുള്ള ഒരു ദേശത്തിനു മാത്രം പറയാവുന്ന ഒരു സൌഹാര്‍ദ്ദത്തിന്റെ സന്ദേശവും ഉള്‍ച്ചേര്‍ത്ത്.

1 comment:

  1. സൂരജ്,വളരെ നന്നായിരിക്കുന്നു ഈ നിരീക്ഷണങ്ങള്‍,അടുത്ത കാലത്താണു ജോധ അക്ബര്‍ കണ്ടത്.അതിനാല്‍ത്തന്നെ ഈ നിരീക്ഷണങ്ങള്‍ വായിച്ച് ഒന്നു കൂടി ചിത്രം കാണുവാനും തോന്നുന്നു.

    ReplyDelete

Comments to posts older than 30 days will be moderated for spam.

There was an error in this gadget

Topics | Tags

“ഊത്ത് “ ഫോര്‍ ഈക്വാളിറ്റി (1) Art of Living (1) Biennale (1) British Library (1) cartoon (1) Kerala LAC Election 2011 (1) Life of Pi (1) Matrix the movie (1) Papez-limbus-circuit (1) saraswati (1) Tao of Physics (1) Writing Britain (1) അതിരാത്രം (1) അദ്വൈതവും ക്വാണ്ടം ഫിസിക്സും (1) അപാര്‍തൈഡ് (1) അമൃതാനന്ദമയി (1) അശ്വമേധം (1) ആണത്ത നിര്‍വചനങ്ങള്‍ (1) ആത്മാവ് (3) ആത്മീയത (4) ആമവാതം (1) ആയുര്‍വേദം (5) ആയുര്‍വേദ തത്വങ്ങളുടെ ശാസ്ത്രീയത (2) ആരോഗ്യ മേഖല (9) ആര്യന്മാര്‍ (1) ഇസ്രയേല്‍ (1) ഉണ്ടച്ചുരുട്ട് (3) ഉന്നത വിദ്യാഭ്യാസം (2) ഋഗ്വേദം (1) എം.എഫ് ഹുസൈന്‍ (1) എതിരവന്‍ (1) എൻഡോസൾഫാൻ (1) എന്തരോ (4) എളമരം കരീം (1) ഏ. അയ്യപ്പൻ (1) ഐ.എസ്.ആര്‍.ഓ (2) ഒറ്റമൂലി ചികിത്സ (3) ഓർമ്മ (1) കണ്ണുകള്‍ (1) കമലാസുരയ്യ (1) കല (2) കാളിയംബി (1) കുഴൂര്‍ (1) കൃഷ്ണന്‍ (1) കൃഷ്ണന്‍ നായര്‍ (1) കേരള നിയമസഭാ ഇലക്ഷൻ 2011 (1) ക്ലോണിംഗ് (1) ക്വംകാംബ (1) ഖുര്‍ ആനിലെ സയന്‍സ് (2) ഗീത (1) ഗോപാലകൃഷ്ണന്‍ (2) ചരിത്രം (1) ചര്‍ച്ച (1) ജനിതകം (1) ജീര്‍ണലിസം (1) ജോധ-അക്ബര്‍ (1) ടാറ്റയുടെ കാര്‍ (1) ടിബറ്റ് (1) ഡാര്‍വിന്‍ (1) ഡി.പി.ഇ.പി പാഠ്യപദ്ധതി (2) തത്വചിന്ത (1) തീട്ടം (3) തെരഞ്ഞെടുപ്പുരാഷ്ട്രീയം (3) തേന്‍ ചുമയ്ക്ക് (1) ദേവസേന (1) ദൈവത്തെ തേടുന്ന ലോജിക് (2) ദൈവവിശ്വാസം (5) നരവംശ ശാസ്ത്രം (2) നിരീശ്വരത്വം (2) നോബൽ സമ്മാനം 2010 (1) ന്യായാസനം (1) പരിണാമം (1) പരിണാമസിദ്ധാന്തം (2) പര്‍ദ്ദ (1) പാഞ്ഞാള്‍ അതിരാത്രം (2) പാഠപുസ്തക വിവാദം (1) പാപിലോമാ വൈറസ് (1) പാരമ്പര്യം (1) പാരമ്പര്യ വാദം (3) പിന്നോക്ക ജനത (1) പുരാണങ്ങളിലെ സയന്‍സ് (1) പൈങ്കിളിവിപ്ലവം (1) പൈതൃക അറിവുകള്‍ (1) പൈതൃക ഉഡായിപ്പ് (2) പൈതൃക ജാഡ (1) പ്രണയം (1) പ്രതിഭ (1) പ്രതിരോധക്കുത്തിവയ്പ് (1) പ്രപഞ്ചം (3) പ്രപഞ്ചവികാസം (2) പ്രൈമറി സ്കൂള്‍ വിദ്യാഭ്യാസം (1) പ്ലസീബോ (1) ഫലസ്തീന്‍ (1) ഫാഷിസം (1) ബൂലോകകവിത (1) ഭക്തിക്കച്ചവടം (1) ഭാരതീയ ശാസ്ത്രപാരമ്പര്യം (3) ഭാഷയിലെ ശ്ലീലാശ്ലീലങ്ങള്‍ (1) ഭാസില്‍ രമിക്കുന്നത് (1) ഭൌതിക ശാസ്ത്രം (1) ഭ്രൂണ രഹിത ഭ്രൂണ കോശം (1) ഭ്രൂണശാസ്ത്രം (1) മതം കൊണപ്പിക്കല്‍ (2) മതേതരത്വം (1) മനസ്സിലായില്ല എന്ന നിഷേധ വാക്യം (1) മനസ്സ് (3) മരുന്നു ഗവേഷണം (4) മരുന്ന് ഗവേഷണം (1) മലയാളിയുടെ ആഹാര ശീലം (1) മാതൃഭൂമി (1) മാധ്യമങ്ങളിലെ പിഴവുകള്‍ (1) മിഡില്‍ ക്ലാസ് സ്നോബറി (1) മൃഗബലി (1) മെഡിക്കല്‍ വിദ്യാഭ്യാസം (1) യുക്തിവാദം (2) രാഷ്ട്രീയം (4) ലൈംഗികത (1) വനിതാസം‌വരണ ബില്‍ (1) വര്‍ഗ്ഗീയത (2) വംശീയവിവേചനം (1) വസൂരിയുടെ ഇന്ത്യന്‍ ചരിത്രം (1) വേദാന്തം (5) വൈയക്തികം (1) വ്യവസായ വകുപ്പ് 2006-11 (1) ശാസ്ത്ര തെറ്റിദ്ധാരണകള്‍ (9) ശാസ്ത്രീയത (1) സംഘപരിവാരം (1) സരസ്വതി (1) സംവരണം (1) സംവരണ ചര്‍ച്ച (2) സംവരണവിരുദ്ധത (2) സാനിട്ടറി നാപ്കിന്‍ (1) സാമ്രാജ്യത്വം (1) സായിബാബ (1) സാരംഗി (1) സാഹിത്യം (1) സാഹിത്യനിരൂപണം (1) സാഹിത്യവാ‍രഫലം (1) സാഹിത്യവിമര്‍ശം (1) സി.ആര്‍ . നീലകണ്ഠന്‍ (1) സിനിമ (5) സിനിമയിലെ വേദാന്തം (1) സൈക്കിയാട്രി (1) സ്ഥലമെഴുത്ത് (1) സ്മാട്ട് സിറ്റി (1) സ്വാര്‍ത്ഥികളായ ജീനുക്കള്‍ (1) ഹോക്കിംഗ് (1) ഹോമിയോപ്പതി (4)