CONTENT WARNING

The contents of this blog and the language used herein are "mature" and suited only for non-idiot adults. Stay away if you do not wish to be offended. You've been warned !

Feb 29, 2008

വഴിപോക്കന്റെ ലേഖനം : മെട്രിക്സെന്ന സിനിമയും ഞാനും എന്റെ ഭ്രാന്തന് ചിന്തകളും....!!!

വഴിപോക്കന്റെ ലേഖനം : മെട്രിക്സെന്ന സിനിമയും ഞാനും എന്റെ ഭ്രാന്തന് ചിന്തകളും....!!!
കോളേജ് ജീവിതത്തിലെ അവസാന വര്‌ഷങ്ങളിലൊന്നിലാണ് ഞാന് ആദ്യമായി മെട്രിക്സ് എന്ന ഹോളിവുഡ് സിനിമ സീരീസുകളിലെ ആദ്യ ചിത്രമായ മെട്രിക്സ് കാണുന്നത്. ‘98 അല്ലെങ്കില്‍‌ ‘99 ഒരു ഒടുക്കത്തെ ഹോളിവുഡ് സിനിമാ പ്രേമിയായ എനിക്കു ഞാന് പ്രതീക്ഷിച്ചതൊക്കെ ആ ചിത്രത്തിലുണ്ടായിരുന്നു. ആക്ഷനുണ്ട്, പ്രേമമുണ്ട്, കുന്തമുണ്ട് കൊടചക്രമുണ്ട് എല്ലാമുണ്ട്. അറുമ്മാദിക്കാനിനിയെന്തു വേണം!!! അതു കൊണ്ട് തന്നെ മെട്രിക്സ് റിലീസ് ആയ ദിവസം രണ്ടാമത്തെ പ്രദര്‍‌ശനത്തിനു തന്നെ തീയേറ്ററിന്റെ മുന്നില്‍‌ ഞാനും എന്റെ കൂട്ടുകാരും ഹാജരായി. ധന്യയായിലാണെന്നു തോന്നുന്നു സിനിമ റിലീസ് ആയതു അതൊ ന്യൂ തീയേറ്ററിലൊ, കൃത്യമായി ഓര്‍‌മ്മയില്ല. ഈ സീരിസിലെ മറ്റു രണ്ടു ചിത്രങ്ങളും റിലീസ് ആയതു ധന്യയിലാണെന്നുള്ളത് കൃത്യമായി പക്ഷെ എനിക്കോര്‍‌മ്മയുണ്ട്. എന്തൊ ആവട്ടെ!! .....
അവിടെയിട്ട കമന്റ് :
പ്രിയ വഴിപോക്കാ,
മനോഹരമായ വിവരണത്തിനും ഓര്‍മ്മപ്പെടുത്തലിനും നന്ദി !!
ഈ സിനിമ കണ്ട് എന്നേ പോലെത്തന്നെ വട്ടു പിടിച്ച വേറേയും ആളുകള്‍ ഉണ്ടെന്ന് അറിയുന്നത് സന്തോഷകരം തന്നെ ;) സിനിമയിലെ വേദാന്ത ചിന്തയെക്കുറിച്ച് മുന്‍പെപ്പോഴോ എഴുതിവച്ച ഒരു കുറിപ്പ് ഇവിടെ കമന്റായി ഇട്ടോട്ടെ :
മേയ്ട്രിക്സ് ട്രിലോജിയും ട്രൂമാന്‍ ഷോയും ആണ് ഞാന്‍ കണ്ടിട്ടുള്ളതില്‍ വച്ച് പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ മായാ രൂപത്തെക്കുറിച്ച് ലളിതമായി ചര്‍ച്ചചെയ്യുന്ന സിനിമകള്‍. വാഷോവ്സ്കി സഹോദരന്മാര്‍ പല അഭിമുഖങ്ങളിലും ഈ ഇന്ത്യന്‍ വേദാന്ത കണക്ഷന്‍ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. രണ്ടും മൂന്നും ഭാഗങ്ങളില്‍ സതി എന്ന (പ്രോഗ്രാമായ) കുട്ടിയുടെ പിതാവ് രാമചന്ദ്ര (‘രാമ കന്ദ്ര’ എന്ന് സിനിമയില്‍) നുമായി നിയോ ഇതു വിശദമായിത്തന്നെ ചര്‍ച്ച ചെയ്യുന്നുണ്ടല്ലോ.
മേയ്ട്രിക്സ് എന്നത് ഒരു മായാപ്രപഞ്ചം തന്നെ, മനുഷ്യനെയും യന്ത്രങ്ങളെയും ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ഒരു വേര്‍ച്വല്‍ ലോകം. യന്ത്രങ്ങള്‍ മനുഷ്യന്റെ മേല്‍ ആധിപത്യം നേടിക്കഴിഞ്ഞുള്ള ഒരു കാലഘട്ടത്തിലാണ് മേയ്ട്രിക്സ് എന്ന മായിക ലോകത്ത് മനുഷ്യനെ യന്ത്രങ്ങള്‍ക്കുള്ള ഊര്‍ജ്ജസ്രോതസുകളായി വളര്‍ത്തുന്നത്. ആര്‍ക്കിടെക്റ്റ് എന്നു സിനിമയില്‍ വിളിക്കുന്ന യന്ത്രലോകത്തിന്റെ (ദൈവത്തിന്റെ പ്രതിരൂപമായ) അധിപനാല്‍ മൂന്നുതവണ മേയ്ട്രിക്സ് പ്രോഗ്രാം ചെയ്യപ്പെട്ടതായി പറയുന്നുണ്ട്. മൂന്നു തവണയും മനുഷ്യനെ യന്ത്രങ്ങളുമായി ഇണക്കാന്‍ പാകത്തിനാണ് മേയ്ട്രിക്സ് എന്ന പ്രോഗ്രാം ഉണ്ടാക്കപ്പെട്ടത്. ആദ്യതവണ സാ‍ര്‍വലൌകിക സമത്വസുന്ദരമായ ഒരു ലോകം- അത് രക്തച്ചൊരിച്ചിലുകള്‍ക്കു ശേഷം മേയ്ട്രിക്സിലെത്തന്നെ മനുഷ്യരാല്‍ തിരസ്കരിക്കപ്പെടുന്നു, അഥവാ പ്രോഗ്രാം പരാജയപ്പെടുന്നു. രണ്ടാമത് മനുഷ്യന്റെ എല്ലാ സവിശേഷതകളും കണക്കിലെടുത്ത് മനുഷ്യന്റെ ചരിത്രവും സംസ്കാരവും ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്ന ഒരു ലോകം ഉണ്ടാകുന്നു. അതും തിരസ്കരിക്കപ്പെടുന്നു. ഇതിനു കാരണം മനുഷ്യന്റെ സ്വതന്ത്ര ചിന്തയാണ് എന്ന് ഓറക്കിള്‍ സൂചിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്.
Free will ഉള്ള മനുഷ്യന്‍ മേയ്ട്രിക്സിലെ അപാകതകള്‍ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് അതില്‍ നിന്നും മുക്തിനേടാന്‍ നോക്കുന്നു (വേദാന്തചിന്തയിലെ മോക്ഷം). ഓറക്കിള്‍ തന്നെ ഇതിനു കണ്ടെത്തുന്ന പോം വഴി പ്രകാരമാണ് മൂന്നാമത് മേയ്ട്രിക്സ് റീപ്രോഗ്രാം ചെയ്യപ്പെടുന്നത്. ഇവിടെ ‘ആര്‍ക്കിടെക്റ്റ്’ എന്ന ‘ദൈവ’ത്തിന് ഒരു ലൂപ് ഹോള്‍ ഇടേണ്ടിവരുന്നു - മേയ്ട്രിക്സില്‍ നിന്നും മുക്തനാകാന്‍ ആഗ്രഹിക്കുന്ന മനുഷ്യര്‍ക്ക് അതില്‍ നിന്നും സ്വയം വിച്ഛേദിക്കാം, സ്വതന്ത്രരാകാം.
കാലക്രമത്തില്‍ ഇങ്ങനെ സ്വതന്ത്രരാകുന്നവര്‍ ഒരു വലിയ സംഘമായി യന്ത്രങ്ങളുടെ ആധിപത്യത്തെത്തന്നെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്ന വിധം വളരാം എന്ന പ്രശ്നമുണ്ട്. ആ അസന്തുലിതാവസ്ഥയ്ക്ക് പരിഹാരമായിട്ടാണ് ‘നിയോ’ (നിയോഗിക്കപ്പെട്ട മോചകന്‍) എന്ന പ്രൊഗ്രാമിനെ ആര്‍ക്കിടെക്റ്റ് നിര്‍മ്മിക്കുന്നത്. സ്വതന്ത്രമനുഷ്യര്‍ എണ്ണത്തില്‍ കൂടുകയും യന്ത്രങ്ങളില്‍ നിന്നും പൂര്‍ണ്ണ വിടുതലിനായി ഇറങ്ങിത്തിരിക്കുകയും ചെയ്യുമ്പോള്‍ നിയോ ഓരോ കാലഘട്ടത്തിലും അവതരിക്കുമെന്നാണ് ഓറക്കിളിന്റെ പ്രവചനം. നിയോ എന്നത് മേയ്ട്രിക്സിന്റെ സോഴ്സ് കോഡ് അടങ്ങിയ ഒരു പ്രോഗ്രാമാണത്രെ. നിയോ സ്വന്തം ജീവന്‍ പകരമായി വച്ച് സയോണ്‍ എന്ന മനുഷ്യാവാസ കേന്ദ്രത്തിലെ കുറച്ചു വ്യക്തികളെ (ന്യൂമറോളജി പ്രകാരം 23 പേര്‍ എന്ന് മേയ്ട്രിക്സ് ഓണ്‍ലൈന്‍ പറയുന്നു) രക്ഷപ്പെടുത്തുകയും, അങ്ങനെ വീണ്ടും സ്വതന്ത്ര മനുഷ്യരും യന്ത്രങ്ങളും ഉള്‍പ്പെട്ട മറ്റൊരു യുദ്ധത്തിന്റെ ചക്രം ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്യും എന്നതാണ് ആര്‍ക്കിടെക്റ്റിന്റെ പ്ലാന്‍.
മെഷീനും മനുഷ്യനും തമ്മിലുള്ള സന്തുലനത്തിന്റെ ഈ ബൃഹദ് പദ്ധതി നടപ്പിലാക്കുന്നത് ഓറക്കിളിന്റെ പ്രവചനങ്ങള്‍ വഴിയാണ്. (ക്രിസ്തു/നബി തുടങ്ങിയ മോചകന്‍, വിഷ്ണുവിന്റെ അവതാരങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയവ ഓര്‍ക്കുക).
മേയ്ട്രിക്സ് സിനിമയിലെ നിയോ ആറാമത്തെ അവതാരമാണ്. അയാള്‍ക്ക് മുന്‍പ് 5 പേര്‍ ഇതേ കര്‍മ്മത്തിന്റെ പൂര്‍ത്തീകരണം നടത്തിയിട്ടുണ്ട് എന്ന് ആര്‍ക്കിടെക്റ്റ് പറയുന്നു. എന്നാല്‍ ആറാമത്തെ നിയോയ്ക്ക് സ്മിത്ത് എന്ന വൈറസിനെ നേരിടാനുള്ള നിയോഗം കൂടി കൈവരുന്നു. എന്തെന്നാല്‍ സ്മിത്ത് എന്ന വൈറസ് (അതോ വേമോ?) മേയ്ട്രിക്സിനെയും മനുഷ്യലോകത്തെയും ഒരുപോലെ നശിപ്പിക്കാന്‍ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഭീകരനാണ് (ലൂസിഫര്‍ ?). സ്മിത്തിനെ ജയിക്കാനായാല്‍ ആറാം നിയോയ്ക്ക് മേയ്ട്രിക്സില്‍ നിന്നും മുക്തരായ മനുഷ്യകുലത്തിനെ പൂര്‍ണമായും രക്ഷപ്പെടുത്താം എന്നതാണ് ആര്‍ക്കിടെക്റ്റ് വയ്ക്കുന്ന അന്തിമ കരാര്‍. അതുപ്രകാരമുള്ള ‘മനോ-യുദ്ധം’ ആണ് അവസാനത്തെ ഭാഗത്തിലെ സ്മിത്-നിയോ കോമ്പാറ്റ്.
ഇതില്‍ വൈറസ് ഒറാക്കിള്‍ ഉള്‍പ്പടെയുള്ള ഏതാണ്ട് മുഴുവന്‍ മേയ്ട്രിക്സ് പ്രോഗ്രാമിനേയും ബാധിച്ചുകഴിഞ്ഞതിന്റെ സൂചനയായാണ് അനേകകോടി സ്മിത്തുകളെ നാം കാണുന്നത് - ഒരുഘട്ടത്തില്‍ ഓറക്കിളിന്റെ രൂപം പോലും സ്മിത്തിനു കൈവരുന്നുണ്ടല്ലോ. (തിന്മ ഉള്ളില്‍ തന്നെയാണ് - അതുമായുള്ള വിശുദ്ധയുദ്ധം മനസില്‍ തന്നെയാണ് നടക്കേണ്ടതെന്ന ഖുര്‍ ആന്‍ പാഠം പ്രസക്തം).
ഒടുവില്‍ നിയോ വിജയിക്കുകയും നിയോയുടെ ജീവന്‍ പകരമായി നല്‍കിക്കൊണ്ട് സയോണിലെ മനുഷ്യരെ യന്ത്രങ്ങള്‍ നശിപ്പിക്കാതെ വെറുതേ വിടുകയും ചെയ്യുന്നു. മഹാപ്രളയത്തിന്റെ അവസാനം മഴവില്ല് വിരിഞ്ഞുവെന്ന ബൈബിള്‍ പാഠം പോലെ സതി എന്ന പെണ്‍കുട്ടി (പ്രോഗ്രാം) ഒരു തെളിഞ്ഞ, വര്‍ണ്ണപ്പകിട്ടാര്‍ന്ന, ആകാശം സൃഷ്ടിക്കുന്നു.
മനുഷ്യരുമായുള്ള യന്ത്രങ്ങളുടെ ഉടമ്പടി - മോക്ഷം വേണ്ടവര്‍ക്ക് മേയ്ട്രിക്സെന്ന മായാപ്രപഞ്ചത്തില്‍ നിന്നും പുറത്തുകടക്കാം എന്ന ഉടമ്പടി - തുടര്‍ന്നുള്ള യുഗങ്ങളിലും പാലിക്കപ്പെടും എന്ന് ആര്‍ക്കിടെക്റ്റ് (ദൈവം) ഒറാക്കിളിന് ഉറപ്പുനല്‍കുന്നു !
ഇന്നു നിലവിലുള്ള ഏതാണ്ടെല്ലാ മതസങ്കല്പങ്ങളുടെയും തത്വചിന്തകളുടേയും അവിയലാണ് മേയ്ട്രിക്സ് എന്നെനിക്കു തോന്നുന്നു. മാ‍യ എന്നത് പരമാത്മ ചൈതന്യത്തില്‍ നിന്നും ഉരുത്തിരിഞ്ഞ പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ inherent property ആണെന്നും, അതിനെ മറികടക്കാന്‍ 'ആത്മതത്വ'മറിഞ്ഞ മനുഷ്യനേ സാധ്യമാകൂ എന്നുമുള്ള വേദാന്ത ഫിലോസൊഫിയാണ് നിയോയുടെ തിരിച്ചറിവുകളില്‍ ഉള്ളത്. ആ തിരിച്ചറിവുണ്ടാകുന്ന വേളയിലാണ് നിയോയ്ക്ക് എല്ലാം പ്രോഗ്രാമിംഗ് കോഡുകളായി കാണാനും കോഡ് തിരുത്താനുമൊക്കെയുള്ള കഴിവു ലഭിക്കുന്നത്. സ്മിത്തിനെ ആദ്യ ഭാഗത്ത് നശിപ്പിക്കുന്നത് ഇങ്ങനെയാണല്ലോ.
ക്രൈസ്തവ, ഇസ്ലാമിക മത ചിന്തകളിലെ പ്രവാചകരൂപങ്ങള്‍, താവോയിസത്തിലെ ‘നന്മ-തിന്മകളുടെ ബാലന്‍സിംഗ്’ എന്നിങ്ങനെയുള്ള തത്വങ്ങളും വളരെ പ്രകടമായിത്തന്നെ കാണാം.
ഏതായാലും ഈ ചിന്തകളൊക്കെ വ്യക്തമാക്കുന്ന റീലോഡഡ് എന്ന രണ്ടാം ഭാഗമാണ് പൊതുവില്‍ ഡയലോഗുകളുടെ ദൈര്‍ഘ്യവും ആക്ഷന്റെ അഭാവവും മൂലം ഏറ്റവും ബോറിംഗ് ആയി മിക്കവര്‍ക്കും തോന്നിയത് എന്നത് അല്‍ഭുതം തന്നെ!

No comments:

Post a Comment

Comments to posts older than 30 days will be moderated for spam.

There was an error in this gadget

Topics | Tags

“ഊത്ത് “ ഫോര്‍ ഈക്വാളിറ്റി (1) Art of Living (1) Biennale (1) British Library (1) cartoon (1) Kerala LAC Election 2011 (1) Life of Pi (1) Matrix the movie (1) Papez-limbus-circuit (1) saraswati (1) Tao of Physics (1) Writing Britain (1) അതിരാത്രം (1) അദ്വൈതവും ക്വാണ്ടം ഫിസിക്സും (1) അപാര്‍തൈഡ് (1) അമൃതാനന്ദമയി (1) അശ്വമേധം (1) ആണത്ത നിര്‍വചനങ്ങള്‍ (1) ആത്മാവ് (3) ആത്മീയത (4) ആമവാതം (1) ആയുര്‍വേദം (5) ആയുര്‍വേദ തത്വങ്ങളുടെ ശാസ്ത്രീയത (2) ആരോഗ്യ മേഖല (9) ആര്യന്മാര്‍ (1) ഇസ്രയേല്‍ (1) ഉണ്ടച്ചുരുട്ട് (3) ഉന്നത വിദ്യാഭ്യാസം (2) ഋഗ്വേദം (1) എം.എഫ് ഹുസൈന്‍ (1) എതിരവന്‍ (1) എൻഡോസൾഫാൻ (1) എന്തരോ (4) എളമരം കരീം (1) ഏ. അയ്യപ്പൻ (1) ഐ.എസ്.ആര്‍.ഓ (2) ഒറ്റമൂലി ചികിത്സ (3) ഓർമ്മ (1) കണ്ണുകള്‍ (1) കമലാസുരയ്യ (1) കല (2) കാളിയംബി (1) കുഴൂര്‍ (1) കൃഷ്ണന്‍ (1) കൃഷ്ണന്‍ നായര്‍ (1) കേരള നിയമസഭാ ഇലക്ഷൻ 2011 (1) ക്ലോണിംഗ് (1) ക്വംകാംബ (1) ഖുര്‍ ആനിലെ സയന്‍സ് (2) ഗീത (1) ഗോപാലകൃഷ്ണന്‍ (2) ചരിത്രം (1) ചര്‍ച്ച (1) ജനിതകം (1) ജീര്‍ണലിസം (1) ജോധ-അക്ബര്‍ (1) ടാറ്റയുടെ കാര്‍ (1) ടിബറ്റ് (1) ഡാര്‍വിന്‍ (1) ഡി.പി.ഇ.പി പാഠ്യപദ്ധതി (2) തത്വചിന്ത (1) തീട്ടം (3) തെരഞ്ഞെടുപ്പുരാഷ്ട്രീയം (3) തേന്‍ ചുമയ്ക്ക് (1) ദേവസേന (1) ദൈവത്തെ തേടുന്ന ലോജിക് (2) ദൈവവിശ്വാസം (5) നരവംശ ശാസ്ത്രം (2) നിരീശ്വരത്വം (2) നോബൽ സമ്മാനം 2010 (1) ന്യായാസനം (1) പരിണാമം (1) പരിണാമസിദ്ധാന്തം (2) പര്‍ദ്ദ (1) പാഞ്ഞാള്‍ അതിരാത്രം (2) പാഠപുസ്തക വിവാദം (1) പാപിലോമാ വൈറസ് (1) പാരമ്പര്യം (1) പാരമ്പര്യ വാദം (3) പിന്നോക്ക ജനത (1) പുരാണങ്ങളിലെ സയന്‍സ് (1) പൈങ്കിളിവിപ്ലവം (1) പൈതൃക അറിവുകള്‍ (1) പൈതൃക ഉഡായിപ്പ് (2) പൈതൃക ജാഡ (1) പ്രണയം (1) പ്രതിഭ (1) പ്രതിരോധക്കുത്തിവയ്പ് (1) പ്രപഞ്ചം (3) പ്രപഞ്ചവികാസം (2) പ്രൈമറി സ്കൂള്‍ വിദ്യാഭ്യാസം (1) പ്ലസീബോ (1) ഫലസ്തീന്‍ (1) ഫാഷിസം (1) ബൂലോകകവിത (1) ഭക്തിക്കച്ചവടം (1) ഭാരതീയ ശാസ്ത്രപാരമ്പര്യം (3) ഭാഷയിലെ ശ്ലീലാശ്ലീലങ്ങള്‍ (1) ഭാസില്‍ രമിക്കുന്നത് (1) ഭൌതിക ശാസ്ത്രം (1) ഭ്രൂണ രഹിത ഭ്രൂണ കോശം (1) ഭ്രൂണശാസ്ത്രം (1) മതം കൊണപ്പിക്കല്‍ (2) മതേതരത്വം (1) മനസ്സിലായില്ല എന്ന നിഷേധ വാക്യം (1) മനസ്സ് (3) മരുന്നു ഗവേഷണം (4) മരുന്ന് ഗവേഷണം (1) മലയാളിയുടെ ആഹാര ശീലം (1) മാതൃഭൂമി (1) മാധ്യമങ്ങളിലെ പിഴവുകള്‍ (1) മിഡില്‍ ക്ലാസ് സ്നോബറി (1) മൃഗബലി (1) മെഡിക്കല്‍ വിദ്യാഭ്യാസം (1) യുക്തിവാദം (2) രാഷ്ട്രീയം (4) ലൈംഗികത (1) വനിതാസം‌വരണ ബില്‍ (1) വര്‍ഗ്ഗീയത (2) വംശീയവിവേചനം (1) വസൂരിയുടെ ഇന്ത്യന്‍ ചരിത്രം (1) വേദാന്തം (5) വൈയക്തികം (1) വ്യവസായ വകുപ്പ് 2006-11 (1) ശാസ്ത്ര തെറ്റിദ്ധാരണകള്‍ (9) ശാസ്ത്രീയത (1) സംഘപരിവാരം (1) സരസ്വതി (1) സംവരണം (1) സംവരണ ചര്‍ച്ച (2) സംവരണവിരുദ്ധത (2) സാനിട്ടറി നാപ്കിന്‍ (1) സാമ്രാജ്യത്വം (1) സായിബാബ (1) സാരംഗി (1) സാഹിത്യം (1) സാഹിത്യനിരൂപണം (1) സാഹിത്യവാ‍രഫലം (1) സാഹിത്യവിമര്‍ശം (1) സി.ആര്‍ . നീലകണ്ഠന്‍ (1) സിനിമ (5) സിനിമയിലെ വേദാന്തം (1) സൈക്കിയാട്രി (1) സ്ഥലമെഴുത്ത് (1) സ്മാട്ട് സിറ്റി (1) സ്വാര്‍ത്ഥികളായ ജീനുക്കള്‍ (1) ഹോക്കിംഗ് (1) ഹോമിയോപ്പതി (4)